เมนู / คลินิกและศูนย์แพทย์เฉพาะทาง

ศูนย์ตรวจสุขภาพ

DIGITAL  MAMMOGRAPHY

ตรวจมะเร็งเต้านม ด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมกราฟี่ (Digital Mammography)

serv82_1

       เครื่องแมมโมกราฟี่เป็นเครื่องมือการตรวจทางรังสีชนิดหนึ่งด้วยการใช้รังสีเอ็กซ์เรย์ เพื่อใช้ใน การตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะ โดยใช้ปริมาณรังสีในการถ่ายภาพเนื้อเยื่อของเต้านม น้อยกว่าการถ่ายเอกซเรย์ทั่วไป แต่มีความสามารถในการถ่ายภาพเพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยได้ ละเอียดกว่ามาก โดยทั่วไปในการตรวจวินิจฉัยจะถ่ายภาพเต้านมแต่ละข้างจำนวนข้างละ 2 ภาพ ด้วยการบีบกดเนื้อเต้านมและทำการถ่ายภาพเต้านมจากด้านบนและด้านข้าง รวมการถ่ายภาพ แมมโมแกรมในระบบมาตรฐานจำนวนทั้งสิ้น 4 ภาพ   ในการถ่ายภาพแมมโมแกรมสามารถตรวจพบจุดหินปูนที่มีขนาดเล็กมากๆในเต้านมได้ดีกว่า การตรวจวิธีอื่น ซึ่งหินปูนบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและพยาธิสภาพอื่นๆ ซึ่งมีขนาดเล็กมากไม่สามารถคลำได้พบจากการตรวจคลำเต้านมด้วยตนเอง และอาจไม่พบจาก การตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์ แต่สามารถตรวจพบได้ชัดเจนจากการตรวจแมมโมกราฟี่   ดังนั้นการถ่ายภาพแมมโมแกรมจึงมีประโยชน์อย่างมากในการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านม ได้ในระยะแรกเริ่ม

ทำไมต้องทำแมมโมกราฟี่

          ปัจจุบันนี้อุบัติการณ์ของมะเร็งเต้านมในประเทศไทยพบสูงขึ้นเรื่อยๆมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด ของผู้หญิง แมมโมกราฟี่เป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับจาก ทั่วโลกว่ามีประสิทธิภาพที่สุดในการตรวจพบหินปูนใน เต้านม ซึ่งหินปูนบางชนิดพบในมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก  ซึ่งไม่สามารถค้นพบจากการตรวจร่างกาย 

กลุ่มใดบ้างที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม

       -  ผู้หญิงที่มีญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม (มารดา, พี่สาว, น้องสาว, บุตรสาว)

       -  ผู้ที่เคยรับการฉายแสงเพื่อรักษาโรคมะเร็งชนิดอื่นที่บริเวณหน้าอก

       -  ผู้ที่รับยาฮอร์โมนอย่างสม่ำเสมอ

       -  ผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้ว 1 ข้าง

       -  ผู้ที่ได้รับการเจาะตรวจชิ้นเนื้อพบภาวะที่เรียกว่า Atypical ductal hyperplasia

กำลังมีประจำเดือนอยู่ ทำแมมโมกราฟี่ได้หรือไม่

        พบว่าระยะของประจำเดือน ไม่มีผลต่อภาพที่ได้จากแมมโมกราฟี่ อย่างมีนัยสำคัญ แต่ช่วง ที่ใกล้มีประจำเดือน หรือกำลังมีประจำเดือนอยู่ เต้านมจะมีการคัดตึงตามธรรมชาติ ทำให้เจ็บเวลา กดเต้านมขณะทำแมมโมกราฟี่ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการตรวจ คือ 7-14 วันหลังมีประจำเดือน อย่างไรก็ตาม ท่านไม่ต้องกังวลถ้าวันนัดของท่านไม่ตรงกับช่วงเวลาดังกล่าว

ทำแมมโมกราฟี่เจ็บหรือไม่

       ขั้นตอนการตรวจแมมโมกราฟี่จำเป็นต้องมีการกดเต้านมโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อทำให้ เนื้อเต้านมแผ่ออกไม่บังสิ่งผิดปกติถ้ามี นอกจากนี้ยังลดปริมาณรังสีที่เต้านมจะได้รับ แต่ท่าน  ไม่ต้องกังวลว่าการตรวจจะเจ็บมาก

การทำแมมโมกราฟี่ได้รับรังสีมากไหม

      ปริมาณรังสีที่ได้รับจากการทำแมมโมกราฟี่น้อยมาก ๆ ไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดอันตราย ในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามก่อนการตรวจท่านควรแน่ใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ ทารกได้รับรังสีโดยไม่จำเป็น


ติดต่อสอบถาม

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ชลเวช 
104/15 ก ซอยหน้าวัดต้นสน ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20000   
โทร. 038 284 354-5

โทรหาเราได้ที่

1609

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ชลเวช

104/15 ก ซ.หน้าวัดต้นสน ถ.อัคนิวาต อ.เมือง จ,ชลบุรี 2000

โทรศัพท์ : 038-284354, 038-284355 แฟกซ์ : 038-271-990

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ